Trong thời đại hiện nay, thương hiệu được coi là tài sản giá trị nhất của mỗi công ty. Khách hàng, đối tác sẽ sử dụng nhận diện thương hiệu để đánh giá một phần về doanh nghiệp của bạn. Vậy làm mới thương hiệu (Rebranding) là gì và cách thực hiện như thế nào? Hãy cùng Montana tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Làm mới thương hiệu – Rebranding là gì?

Rebranding là quá trình tái tạo, thay đổi diện mạo đã có của một thương hiệu. Tùy vào mục đích phát triển định vị thương hiệu mới trong tâm trí khách hàng và đối tác, doanh nghiệp có thể thay đổi biểu tượng, slogan, logo, thậm chí là cả tên thương hiệu.

6 câu hỏi cần trả lời trước khi quyết định làm mới thương hiệu

  1. Thương hiệu của bạn có đem đến thông tin và cảm giác gì cho khách hàng, đối tác qua cái nhìn đầu tiên hay không?
  2. Các sản phẩm, dịch vụ có cần chung một nhận diện thương hiệu không?
  3. Khách hàng mục tiêu của bạn có thay đổi không?
  4. Màu sắc, font chữ và hình ảnh trong thương hiệu của bạn đã lỗi thời chưa?
  5. Làm mới thương hiệu có làm mất danh tiếng hay sự tin cậy của khách hàng trung thành không?
  6. Thương hiệu của doanh nghiệp bạn có đủ gây ấn tượng để làm khách hàng nhớ tới lâu dài không?

Tại sao bạn nên làm mới thương hiệu?

  • Tăng lợi thế cạnh tranh

Thương hiệu gần như là gương mặt của công ty trước khách hàng và đối tác, vì vậy, khi thị trường thay đổi thì thương hiệu cũng phải thay đổi cùng với nó. Việc làm mới thương hiệu – Rebranding chính là một động lực mạnh mẽ, thúc đẩy sự đổi mới để đáp ứng mong đợi của khách hàng. Từ đó, tăng lợi thế cạnh tranh, hiệu suất phân phối sản phẩm, dịch vụ.

Tuy nhiên, bạn nên xem xét thông điệp mà thương hiệu mới truyền tải để ngăn chặn việc mất niềm tin ở khách hàng, đối tác hay sự giảm sút lợi nhuận trong kinh doanh.

  • Thúc đẩy sự tăng trưởng kinh doanh

Việc làm mới thương hiệu, tạo ra một thương hiệu tốt hơn có thể làm giảm chi phí hoạt động, đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra, thương hiệu mới sẽ giúp doanh nghiệp bắt kịp xu thế phát triển của thị trường, thị hiếu của khách hàng, đem lại bộ mặt tươi trẻ cho công ty và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

  • Làm mới thương hiệu giúp mở rộng thị trường

Khi doanh nghiệp phát triển và thị trường ngày càng rộng mở hơn thì chính doanh nghiệp sẽ có nhu cầu làm mới thương hiệu thường xuyên hơn. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp thổi luồng khí mới vào sản phẩm mà còn thể hiện rằng, doanh nghiệp đã mở rộng hoạt động kinh doanh và trở nên chuyên nghiệp hơn. Rebranding sẽ khiến khách hàng có một cái nhìn tốt hơn về doanh nghiệp.

Bí quyết làm mới thương hiệu

Để làm mới thương hiệu – Rebranding, doanh nghiệp cần xem xét cả yếu tố bên trong lẫn yếu tố bên ngoài. Với vai trò và kinh nghiệm lâu năm của nhà tư vấn, Montana sẽ chia sẻ với bạn các bước Rebranding như sau:

  • Xem xét mô hình thương hiệu hiện tại.
  • Xác định lại giá trị cốt lỗi cũng như khả năng định vị thương hiệu sau này.
  • Đặt lại tên thương hiệu, các quy chuẩn thương hiệu liên quan.
  • Xây dựng lại hệ thống nhận diện thương hiệu ( Thiết kế Logo, Sáng tác slogan…) cùng với đó là thiết lập cẩm nang thương hiệu nội bộ.
  • Lên và thực hiện các kế hoạc truyền thông thương hiệu.

Một số dự án Montana từng thực hiện